Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

LỖI PHỔ BIẾN KHI TRỒNG CÂY HOA LƯU NIÊN

Không trồng theo điều kiện thực tế

Cây mao lương phát triển mạnh trong đất ẩm, giàu dinh dưỡng, và còm cõi nếu đất khô, nóng. Dương xỉ thích râm mát, cây hoa họ cúc cần ánh nắng... Cây lâu năm khác nhau có nhu cầu khác nhau, phải biết lượng nắng và điều kiện đất và tìm hiểu kỹ về điều kiện sinh trưởng của cây trước khi trồng. Nếu đã trồng, hãy điều chỉnh đất cằn bằng phân hữu cơ hoặc các chất hữu cơ. Nếu thấy cây cần nhiều hoặc ít ánh sáng, hãy tạo bóng râm che phủ hoặc trồng vào đầu mùa càng sớm càng tốt. Tìm kiếm bí quyết quanh bếp, ví dụ bột baking soda có thể làm nên chuyện.




Không nghĩ tới chiều cao

Một trong những đặc điểm nổi bật của một khu vườn xinh đẹp là nhiều lớp cây kích thước khác nhau, nhưng sẽ không ai nhìn thấy cỏ cảnh thiên xinh đẹp của bạn nếu chúng ẩn sau những cây cao hơn. Khi thiết kế một khu vườn, hãy biết độ cao mà cây lâu năm của bạn sẽ đạt được. Trồng cây lâu năm nhỏ hơn, như sen đá, ở phía trước khu vườn và dọc theo các cạnh. Đặt cây lâu năm cao hơn như trúc đào và phi yến phía sau.

Chọn cây nở cùng lúc

Thường ta chỉ nghĩ đến hoa đẹp thế nào, ít nghĩ chúng nở trong bao lâu, một tháng, hai tháng, cả mùa hè? Chọn nhiều loại thay nhau nở suốt mùa. Cũng trồng vài cây đơn niên tạo màu trong những khoảng trống mà cây lưu niên hết nở.

Trồng đông đúc

Kích thước khi mua là một chuyện, kích thước khi hoàn toàn trưởng thành là chuyện khác. Cần biết cây rộng cỡ nào khi lớn để dành chỗ cho chúng sinh trưởng. Tìm hiểu trước khi trồng hoặc đọc trên thẻ mô tả khi mua cây. Đặt cây cao hơn ở phía cuối hoặc hướng về phía bắc để lấy nắng tối đa. Ví dụ cây rộng sáu tấc khi lớn, ta đo từ giữa cây ra để nó không chèn cây kế đó. Dùng cái bay đo trước khi đào lỗ.





Không xử lý cây dại và cỏ dại


Hãy làm cỏ trước khi trồng để tiết kiệm thời gian và cứu cái lưng của bạn. Nếu không kiểm tra, cây dại và cỏ dại sẽ làm khu vườn trở nên hỗn độn và giành ánh sáng và nước với cây. Nhổ cây dại cỏ dại thường xuyên nhất là mùa sinh sản. Cây kế, bồ công anh... là những loại cây dại rễ cắm sâu, phải nhổ tận gốc.

Không ngắt hoa tàn

Đó là phần việc dễ bị bỏ qua, nhưng cây lâu năm của bạn thực sự được hưởng lợi từ việc ngắt hoa tàn hoặc hoa sắp tàn. Loại bỏ những hoa bắt đầu héo cũng giúp hướng dinh dưỡng của cây vào việc tăng trưởng thay vì tạo hạt giống. Ngăn hoa tạo hạt giống là ngăn cây phát tán hạt giống khắp vườn, nghĩa là bạn nắm quyền kiểm soát cây nào mọc ở đâu. Tùy hoa mà ngắt tàn khác nhau, cây bọ chó bụi bướm hay cúc nghệ cần hai lần mỗi tuần.

Không bón phân trộn sau khi trồng

Phân trộn bảo vệ đất giúp duy trì độ ẩm và ổn định nhiệt độ, giúp kiểm soát cây cỏ dại.

[Thúy Anh sưu tầm và dịch]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét