Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

VỚ VA VỚ VẨN

1. Ở công ty nọ, một nhân viên làm tốt các công việc của họ, công việc lập đi lập lại mỗi ngày và gần như không có thay đổi, họ vẫn lãnh lương đều và thưởng theo KPI... nhưng khi kí hợp đồng tiếp theo thì CEO quyết định không ký nữa, ai cũng đặt câu hỏi tại sao thì CEO chỉ trả lời rằng:
- Nên để bạn đó đến một công ty khác làm, nơi bạn ấy có thể phát triển tốt hơn, vì trong thời gian qua công ty đặt ra các thử thách mới thì bạn ấy đều từ chối và tạo ra một vỏ bọc an toàn cho công việc của mình. Với bất cứ nhân viên nào sau 2 năm nếu không thay đổi và tạo sức ì cho bản thân sẽ tạo sức ảnh hưởng không tốt đến thế hệ những nhân viên đến sau hoặc bên cạnh họ.
Ai cũng bảo CEO điên, nhưng làm Startup cũng cần những cách quản lý mới để tạo đột phá. Muốn tạo ra sự đột phá thì nơi ấy không cho phép ai có thể hài lòng với hiện tại mà phải chấp nhận rủi ro để tiến về phía trước.
2. Một tập đoàn lớn viết email cho bên mình muốn nhờ mình làm hoa định kì trong 1 năm, tổng giá trị hợp đồng là hơn 1 tỉ, nhắm làm chắc cũng lời tầm 500 triệu là ít. Tập đoàn đó muốn mình chiết khấu, mình okay luôn là theo quy chế công ty của bên mình là giảm 10% cho khách đặt thường xuyên. Có điều khách muốn mình đưa riêng 10% này bên ngoài và chấp nhận đóng thuế thêm cho bên mình, hoặc đề xuất mình có thể cộng thêm.

Khởi nghiệp


Hằng ngày, bên mình nhận rất nhiều lời đề nghị này. Cơ hội cung cấp cho hoa cho các tập đoàn lớn giúp cho công ty phát triển ổn định hơn là có, nhưng mình vẫn từ chối và hướng dẫn cho các nhân viên Sale từ chối khéo như sau:
- Phần mềm xuất hóa đơn của bên em nó tự động, không có cách nào điều chỉnh được, kế toán thu vào bao nhiêu, nhập vào nó in ra đúng số như thế, nên cái này anh/chị thông cảm. Bên em nhận bao nhiêu tiền sẽ xuất ra đúng như thế.
Cá nhân mình từng chứng kiến cảnh 1 ngân hàng lớn ở VN, họ cố gắng dành 1 ngân sách khá lớn để làm một lẵng hoa giá 300k để tặng cho khách hàng VIP, nhưng qua quá nhiều khâu và ban bệ, cuối cùng bị cắt bớt, đến shop hoa thực hiện chỉ còn 175k (bao gồm luôn phí giao). Do giá hoa quá thấp nên các shop hoa làm cho có, nhiều khi khách hàng nhận được ném luôn giỏ hoa vào sọt rác và nói ngân hàng thiếu tôn trọng họ.
Chứng kiến cảnh đau lòng này, mình đã ghi vào hiến chương của Hoayeuthuong.com không bao giờ thỏa hiệp với bất cứ nhân viên công ty nào để chiếm đoạt ngân sách của công ty. Điều này, cũng nhắc nhở công ty mình luôn luôn minh bạch mọi thứ, không thỏa hiệp với cái xấu, dùng trí tuệ để đưa công ty phát triển.
Ơn trời, khách hàng ngày càng tin tưởng và giờ đây Hoayeuthuong.com luôn luôn làm hết công suất.
3. Tháng 6 này, công ty mình chính thức triển khai xong ERP cho công ty. Đây là một hệ thống khép kín tất cả các hoạt động quản lý, sản xuất, kế toán, tài chính của công ty về một mối, giúp cho công ty vận hành trơn tru hơn và giảm chí phí. Đây là một điều mừng vì ERP là ước mơ của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt cà các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư bằng mọi giá từ vài chục tỉ đến trăm tỉ chưa chắc làm được, hoặc làm cũng chưa được đầy đủ và còn rời rạc.
ERP chưa nghiệm thu, mình lại ngồi xuống viết tiếp dự án thứ 2 về công nghệ cho công ty với một tham vọng lớn hơn: MỘT CHIẾC MÁY BÁN HOA TỰ ĐỘNG
Thế giới đang bắt đầu nền công nghiệp thứ 4, một nền công nghiệp của trí tuệ nhân tạo, nó đòi hỏi thách thức lớn đối với những cỗ máy có thể tự học và đưa ra quyết định. Một chiếc máy bán hoa tự động sẽ được nạp vào các nguồn dữ liệu lớn, ngân sách phù hợp, các công cụ của đối tác thứ 3... và nó sẽ bán hoa theo một cách thông minh và tự nhiên nhất có thể.
Khó khăn nhất của chiếc máy này là nó phải xây dựng trên một nền tảng về học thuật nào đó, ví dụ như cỗ máy SkyNET có thể tự động lập trình cho chính bản thân nó, còn cỗ máy này có lẽ nó sẽ được lập trình để thấu hiểu mọi người.
Code thay đổi thế giới.
Con người tạo ra code
Yêu Thương tạo ra con người.
4. Sáng nay CEO Hoayeuthuong.com báo mình là nhà đầu tư đã đồng ý, giờ là Next Step, xem như việc nhận được tiền để thực hiện các dự án bí mật của Hoayeuthuong.com không còn xa nữa, hỏi mình nghe xong sao không vui thế thế, trong khi đó mình chờ ngày này hơn 6 năm rồi.
Khi một người đàn ông nhận được sự chấp nhận của một cô gái mình yêu thương, có người nghĩ nghĩ một đám cưới nhiều tiếng cười, có người nghĩ về một cuộc sống hi sinh và đầy lo toan sắp tới và làm sao cho người mình cưới được hạnh phúc.
Chúng ta sẽ không để ai thất vọng vì đã lựa chọn chúng ta.
Hà Nội, 28/2/2017

Pham Hoang Thai Duong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét